โรงเรียนวัดแหลมทอง

หมู่ที่ 3 บ้านคลองฉนาก ตำบลคลองฉนาก อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

062 2436501

ข้อศอก สาเหตุและการวินิจฉัย การท่าออกกำลังกายลดอาการปวดข้อศอก

ข้อศอก การออกกำลังกายสำหรับอาการปวดข้อศอกจะพิสูจน์ได้ว่า มีประโยชน์ในการฟื้นฟูปัญหาและโรคต่างๆของข้อข้อศอก หากต้องการทราบว่าเมื่อใด และสิ่งใดที่เหมาะกับคุณ ให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยอาการปวดข้อศอก ข้อต่อข้อศอกเป็นแบบหมุนบานพับ ประกอบด้วยกระดูกสามชิ้น กระดูกต้นแขน รัศมี และท่อน กล้ามเนื้อและเส้นเอ็น มีเอ็นสองเส้นในข้อต่อข้อศอก เอ็นเอ็นหลักประกันอัลนาร์และเอ็นยึดแนวรัศมี

โดยปกติ อาการบาดเจ็บเล็กน้อยเป็นสาเหตุหลักของอาการปวดที่ข้อศอก คุณสามารถรับมันได้ทั้งตอนหกล้มและระหว่างการเคลื่อนไหวง่ายๆ เป็นเวลานานด้วยการใช้ข้อต่อข้อศอก อาการปวดข้อศอกอาจปรากฏขึ้นในการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับกระดูกหักหรือเคล็ดขัดยอก และการอักเสบของข้อ อาการปวดที่ข้อศอกอาจเกิดจากกระบวนการเสื่อม โรคที่เกิดขึ้นอาจได้รับผลกระทบจากความผิดปกติและปัญหากับส่วนอื่นๆของโครงกระดูก

ข้อศอก

เช่น ความผิดปกติในโครงสร้างของกระดูกสันหลัง เช่น ในส่วนปากมดลูก โรคที่พบบ่อยที่สุดของข้อศอกคือข้อศอกของนักกอล์ฟ เช่น การอักเสบของเอ็นกล้ามเนื้อที่รับผิดชอบในการงอข้อมือ กล้ามเนื้อเหล่านี้ติดกับ epicondyle อยู่ตรงกลางของกระดูกต้นแขน ลูกหนู tendinitis bursitis ของข้อศอกซึ่งเป็นการอักเสบใน bursa กับเมือก ซึ่งอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนไหวในข้อต่อ ข้อศอกเทนนิสที่เกี่ยวข้องกับการยืดเส้นเอ็นของข้อมือ

และสิ่งที่แนบมากับ epicondyle ด้านข้างของกระดูกต้นแขน โดยปกตินี่คือการเปลี่ยนแปลงความเสื่อม ส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับความเจ็บปวดที่อยู่บริเวณส่วนด้านข้างของข้อต่อข้อศอก และเกิดขึ้นกับการเคลื่อนไหวของการจับ กระชับหรือหมุนปลายแขน หลายคนที่ทำงานในงานต่างๆ มีความเสี่ยงที่จะเกิด microtrauma ที่ข้อต่อข้อศอก ซึ่งรวมถึงช่างเครื่อง ช่างประกอบ ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที พนักงานออฟฟิศ โปรแกรมเมอร์ และนักกีฬา

ทั้งนักเทนนิสและนักกอล์ฟ ข้อต่อข้อศอกเป็นโครงสร้างที่ซับซ้อน ซึ่งสามารถเสียหายได้ในสถานที่ต่างๆและในระดับต่างๆ เพื่อค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้นในข้อศอก จำเป็นต้องทำการวินิจฉัยและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสม การวินิจฉัยที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการเลือกแบบฝึกหัดการรักษา และการฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ รอยโรคที่ไม่ได้รับการรักษาอาจกลายเป็นความเสียหายถาวรได้

ในระหว่างการตรวจ แพทย์อาจขอให้คุณทำการเคลื่อนไหวต่างๆที่ข้อต่อข้อศอก เพื่อดูว่ารู้สึกเจ็บปวดเมื่อใด นอกจากนี้ เขาอาจสั่งการทดสอบ เช่น เอ็กซ์เรย์ คลื่นสนามแม่เหล็ก หรืออัลตราซาวนด์ ท่าออกกำลังกายเจ็บข้อศอก กุญแจสำคัญในการรักษาอาการเจ็บข้อศอก คือการหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่ก่อให้เกิดอาการปวดและเพื่อบรรเทาข้อ ให้มาก ที่สุด สามารถใช้ประคบเย็น ยารักษาข้อต่อ หรือไคเนซิโอแทปปิ้ง เพื่อบรรเทาอาการปวดเบื้องต้นได้

ควรใส่เทปคิ เนซิโอโลจีโดยผู้เชี่ยวชาญ โปรดปรึกษานักกายภาพบำบัดหรือแพทย์สำหรับปัญหาข้อศอกที่เหมาะสม ในการบรรเทาการออกกำลังกาย โดยปกติ ผู้เชี่ยวชาญจะใช้ชุดของแบบฝึกหัดที่กำหนด และแสดงวิธีปฏิบัติอย่างชัดเจน ด้วยวิธีนี้ ผู้ป่วยสามารถสร้างแบบฝึกหัดที่บ้านได้อย่างปลอดภัย โดยปกติองค์ประกอบหลักของการออกกำลังกายข้อศอก คือการเสริมสร้างและยืดกล้ามเนื้อรอบข้อต่อ

ตัวอย่างเช่น การออกกำลังกายกล้ามเนื้อลูกหนูและไขว้ ช่วยให้ข้อต่อมีเสถียรภาพ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บเพิ่มเติม ท่าออกกำลังกายข้อศอกในโรคต่างๆ เช่น ข้อศอกของนักกอล์ฟ แนะนำให้ออกกำลังกาย เช่น การยืดกล้ามเนื้อข้อมือ หรือการยืดกล้ามเนื้อข้อมือ ในการทำเช่นนี้ วางแขนของคุณให้ตรง โดยให้หลังของคุณเหยียดตรง จับมืออีกข้างหนึ่งแล้วงอข้อมือขึ้นและลงเบาๆ เพื่อให้รู้สึกถึงการยืด ทำซ้ำการออกกำลังกาย 5 ถึง 10 ครั้ง

หากตรวจพบข้อศอกเทนนิส การออกกำลังกายที่แนะนำคือ เช่น การนวดคลำ ประกอบด้วยการใช้สองนิ้วจับบริเวณที่เจ็บบนข้อศอกแล้วบีบเบาๆ แล้วเลื่อนนิ้วไปตามแขน เพื่อให้มีผลยาแก้ปวดควรทำการนวดประมาณ 5 นาที และเพื่อกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ สูงสุดประมาณ 15 นาที การฟื้นฟูข้อศอก การออกกำลังกายอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผลในกรณีนี้ คือการวางมือบนขอบโต๊ะโดยให้ฝ่ามือยื่นออกมาเหนือระนาบของที่พักฝ่ามือ

ถือดัมเบลล์ขนาดเล็กหรือขวดของเหลวไว้ในมือ แล้วค่อยๆ งอข้อมือเพื่อชี้วัตถุลงแล้วขึ้น โดยไม่ต้องยกแขนท่อนล่างออกจากโต๊ะ สำหรับการออกกำลังกายแบบอื่นที่จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยไม่ทำให้ข้อตึงมากเกินไป ให้นอนหงายโดยงอเข่า วางมือไว้ข้างลำตัวแล้วงอข้อศอก 90 องศา แล้วยืดตรง กระดูกสันหลังควรอยู่ชิดกับพื้น คุณยังสามารถนั่งลง และวางแขนไว้ที่ความสูงของปลายแขนที่ขอบโต๊ะ แล้วงอมือที่เจ็บด้วยมือที่ดีของคุณ

นี่คือการออกกำลังกายที่ดีในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อของคุณ การออกกำลังกายบนโต๊ะแบบอื่นที่สามารถทำได้ที่ข้อศอกคือการวางหลังมือของคุณบนโต๊ะ ขณะยืน และยกน้ำหนักของคุณไปที่ส้นเท้า รักษาตำแหน่งนี้ไว้ประมาณ 30 วินาที คุณยังสามารถนอนตะแคงโดยให้แขนที่อ่อนแรงของคุณหันเข้าหาพื้น งอแขนนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในข้อไหล่ จากนั้นใช้ต้นแขน งอแขนลงจนรู้สึกตึง กดค้างไว้ครู่หนึ่ง ณ จุดนี้ ซึ่งจะช่วยเรื่องอาการเจ็บข้อศอกได้

ในกรณีของเบอร์ซาอักเสบที่ ข้อศอก ข้อต่อมักจะถูกปลดออกจนสุดและไม่มีแรงกดที่เบอร์ซา แบบฝึกหัดที่แนะนำในกรณีนี้คือการออกกำลังกายแบบแอกทีฟช้าๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในข้อต่อ โดยไม่ทำให้กล้ามเนื้อรับน้ำหนักมากเกินไป โดยปกติการรักษาที่เหมาะสม ยังใช้ขึ้นอยู่กับลักษณะของการอักเสบที่พัฒนาในเบอร์ซา นอกจากการออกกำลังกายแล้ว คุณยังสามารถใช้การบำบัดเพื่อการฟื้นฟู เช่น การนวดการทำไอออนโตโฟรีซิส การบำบัดด้วยความ

เย็นและการบำบัดด้วยอัลตราซาวนด์ ในกรณีที่มีอาการปวดอย่างรุนแรง ผู้เชี่ยวชาญอาจแนะนำยาประเภทต่างๆ สำหรับอาการปวดข้อและกล้ามเนื้อ อาการปวดข้อศอกมักเกิดจากการบาดเจ็บเล็กน้อย แบบฝึกหัดที่เลือกอย่างเหมาะสมและทำเป็นประจำสามารถช่วยได้อย่างมาก ในกรณีที่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม การวินิจฉัยที่ถูกต้องและการออกกำลังกายอย่างทันท่วงทีเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อประโยชน์และไม่เป็นอันตรายต่อคุณ

อย่าลืมทำแบบฝึกหัดของคุณเป็นประจำ โดยแบ่งเป็นชุดๆและพักระหว่างการออกกำลังกาย สำหรับการออกกำลังกายบางอย่าง ควรใช้อุปกรณ์เสริมเช่น ลูกบอลพิเศษ เพื่อไม่ให้ปัญหา ข้อศอก เกิดขึ้นอีก ควรให้ความสนใจกับสถานการณ์ที่อาจเกิดการบาดเจ็บและเพื่อหลีกเลี่ยงได้ เช่น การเปลี่ยนเก้าอี้สำหรับทำงานหรือการซื้อแผ่นรองข้อมือที่เหมาะสม สำหรับการทำงานในสำนักงาน ด้วยวิธีนี้ผลของการรักษาจะคงอยู่นานขึ้น

อ่านต่อได้ที่ ครรภ์ จะควบคุมได้อย่างไร ค้นหาวิธีการดูแลผิวของคุณให้ดีที่สุด